19/12/2024 11:00 135
Theo Quyết định số 2345/QĐ-NHNN ngày 18/12/2023 của Ngân hàng Nhà nước, từ ngày 1/7/2024, việc chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng trực tuyến hoặc nạp tiền vào ví điện tử trên 10 triệu đồng phải được xác thực sinh trắc học bằng khuôn mặt và vân tay.
Để sẵn sàng thực hiện quy định này, các ngân hàng đã đồng loạt thông báo và hướng dẫn khách hàng cập nhật thông tin dữ liệu, tránh gián đoạn khi cần giao dịch online giá trị lớn. Bên cạnh yêu cầu về xác nhận sinh trắc học khi thực hiện giao dịch chuyển khoản trên 10 triệu, Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu các ngân hàng phải lưu trữ thông tin về thiết bị giao dịch trực tuyến của khách hàng và nhật ký xác thực giao dịch tối thiểu trong vòng 3 tháng. Những quy định này được kỳ vọng sẽ góp phần đảm bảo lợi ích chung của cộng đồng, bảo vệ an toàn tiền gửi của người dân trong hệ thống các ngân hàng.
Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện cập nhật sinh trắc học, đã có nhiều trường hợp người dân gặp khó khăn không thể cập nhật được trên ứng dụng điện thoại. Lợi dụng tình trạng nhiều người dân gặp khó khăn trong việc cập nhật sinh trắc học trên các ứng dụng ngân hàng, các đối tượng lừa đảo đã giả danh nhân viên ngân hàng liên hệ người dân để hỗ trợ cài đặt sinh trắc học rồi thực hiện chiếm đoạt tài sản, thông tin tài khoản ngân hàng cho mục đích xấu.
Theo đó, sau khi tiếp cận bằng cách gọi điện, nhắn tin, kết bạn qua các mạng xã hội (Zalo, Facebook,…), đối tượng lừa đảo sẽ yêu cầu người dân cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng, hình ảnh căn cước công dân, hình ảnh khuôn mặt khách hàng để được hỗ trợ, có trường hợp yêu cầu gọi video để thu thập thêm giọng nói, cử chỉ của nạn nhân, sau đó dụ dỗ người dân truy cập vào đường link lạ và cài ứng dụng hỗ trợ cập nhật sinh trắc học trên điện thoại.
Sau khi lấy được thông tin của nạn nhân, các đối tượng lừa đảo thực hiện chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng và sử dụng thông tin của nạn nhân vào mục đích xấu
Trường hợp người dân gặp khó khăn trong quá trình thu thập sinh trắc học, người dân cần liên hệ Tổng đài của ngân hàng đang sử dụng hoặc đến trực tiếp điểm giao dịch của ngân hàng nơi gần nhất để được hướng dẫn và hỗ trợ kịp thời. Nếu nghi ngờ, phát hiện đối tượng giả mạo, phản ánh ngay đến cơ quan chức năng tại địa chỉ https://canhbao.ncsc.gov.vn hoặc tổng đài 156/5656 để phản ánh số điện thoại, cuộc gọi nghi ngờ lừa đảo.
Tác giả: Huỳnh Văn Xô
19/12/2024 11:00 135
19/12/2024 11:00 106
19/12/2024 11:00 149
10/12/2024 15:00 342
10/12/2024 12:00 332
01/11/2024 06:22 Phản ánh khẩn
15/08/2024 14:38 Phản ánh khẩn
29/11/2023 19:39 Phản ánh khẩn
26/10/2023 15:09 Phản ánh khẩn
19/10/2023 10:56 Phản ánh khẩn
12/10/2023 17:07 Phản ánh khẩn